วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2 วันที่ 14 มกกราคม 2558



บันทึกอนุทิน

 เนื้อหา
 ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. ความหมาย
         คณิตศาสตร์ หมายถึง เป็นศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขเเละการคำนวณ  เป็นวิชาที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคนเเละทุกๆอาชีพ ล้วนมีครฺตศาสตร์เข้ามาในการทำงาน
2. ความสำคัญ
         คณิตศาสตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคิดเเละพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาอย่างหนึ่ง ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างรัดกุมเเละสื่อความหมายได้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบปฏิภานต่างๆ  เเละการมีระเบียบ  
3. ประโยชน์
         - เด็กสามารถจำเเนกสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่  เช่น ขนาด  ปริมาณ  รูปทรง  
         - นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อ-ขายสินค้า การบอกเวลา
         - สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น การจับคู่จำนวณที่เท่ากัน
4. เเนวคิดพื้นฐาน
         เเนวคิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการคิดที่จะพัฒนาการของเด็กเพื่อพัฒาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิ์ภาพ โดยมีกรอบมาตราฐานของ สสวท. ดังนี้    
         1.จำนวณเเละการดำเนินการ
         2.การวัด
         3.เรขาคณิต
         4.พีชคณิต
         5.การวิเคราะข้อมูลเเละความน่าจะเป็น

วิธีการสอน
         ศึกษาด้วยตนเองโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  เเละให้ทายตัวเลขในชีวิตของตัวผู้สอนเเละตัวเเทนเพื่อนในห้อง

การประยุกต์ใช้
      เราสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปจัดทำเป็นเกมการศึกษาให้เด็กๆเล่น เช่น  เกมจับคู่รูปทรงให้เด็กๆจับคู่ที่มีรูปทรงเหมือนกัน   หรือเกมทาย มีเเก้วใส่น้ำอยู่ 2 ใบเเต่ละใบจะมีปริมาณไม่เท่ากันให้เด็กทายว่าใบไหนมีปริมาณน้ำน้อยใบไหนมีปริมาณน้ำมาก

บรรยากาศในห้องเรียน
         อากาศในห้องเย็นจนเกินไปอยากให้ลดเเอร์ลงหน่อย เนื่องจากช่วงนี้มีอากาศหนาวมาก  ห้องเรียนสะอาด โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบเรียบร้อย
 
ประเมินเพื่อน
         อาจารย์สั่งให้ทำงานเป็นกลุ่มเพื่อนในกลุ่มให้ความร่วมมือช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินอาจารย์
         อาจารย์พูดเสียงดังชัดเจน แต่มีบางช่วงที่อาจารย์สั่งงานเเล้วไม่ค่อยเข้าใจ การเเต่งกายเรียบร้อย
         
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น