วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3 วันพุธที่ 21 มกราคม 2558



  บันทึกอนุทิน

     เนื้อหา
         ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่มีมา
           - ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
           - พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
           - พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
           - การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร

           - เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
         พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก

   ประโยชน์
         - ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
         - รู้ถึงความแตกต่างของเด็กเเต่ละคน
         - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
       - ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์    เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
       - ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์      สร้างภาพตามจินตนาการ
       - ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้  ต้องมีทักษะทางสังคม

พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
            สมองเป็นเครื่องมือ รับ ส่ง ควบคุม กำกับ ที่ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

การเรียนรู้ คือ
           การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยไม่มีที่สิ้นสุด

ประโยชน์ของการเรียนรู้         
           เพื่อให้เราอยู่รอด ( การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข)

เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
           ลงมือกระทำโดยอิสระ มีความสุข คิดเอง ทำเอง เกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า การเล่น

หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
        - ใช้รูปธรรม โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
        - ใช้สื่อที่น่าสนใจ
        - เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
        - ใช้เวลานาน เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา

เพื่อนนำเสนองานวิจัย
       -  เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       -  เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
       -  การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น

วิธีการสอน
      - มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิมของนักศึกษา
      - อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถาม
      - อาจารย์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน

ทักษะ
       - ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
       - ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ
       - ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้             
               นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเเต่ละช่วงอายุ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน

 บรรยากาศในห้องเรียน           
               มีแสงสว่างพอดี โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย   อุปกรณ์ในการเรียนการสอนพร้อม แต่อากาศในห้องเย็นจนเกินไป

 ประเมินตนเอง
               มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจเนื้อหาที่สอน

 ประเมินเพื่อน             
               ตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี

 ประเมินอาจารย์             
           แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เสียงดังชัดเจน สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น