บันทึกอนุทิน
เนื้อหา
ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่มีมา
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
- การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ คือ
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน
ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก
ประโยชน์
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
- รู้ถึงความแตกต่างของเด็กเเต่ละคน
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์ เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์ สร้างภาพตามจินตนาการ
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้ ต้องมีทักษะทางสังคม
พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
สมองเป็นเครื่องมือ รับ ส่ง ควบคุม
กำกับ ที่ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
การเรียนรู้ คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
โดยไม่มีที่สิ้นสุด
ประโยชน์ของการเรียนรู้
เพื่อให้เราอยู่รอด (
การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข)
เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
ลงมือกระทำโดยอิสระ มีความสุข คิดเอง
ทำเอง เกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า การเล่น
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
- ใช้รูปธรรม
โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ใช้สื่อที่น่าสนใจ
- เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ใช้เวลานาน เพราะ
เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
- เรื่อง
การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น
วิธีการสอน
- มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิมของนักศึกษา
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถาม
- อาจารย์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน
ทักษะ
- ทักษะในการคิด
และตอบคำถาม
- ทักษะในการกล้าแสดงออก
และมีความมั่นใจ
- ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเเต่ละช่วงอายุ
และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างพอดี โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย อุปกรณ์ในการเรียนการสอนพร้อม แต่อากาศในห้องเย็นจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจเนื้อหาที่สอน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิด
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เสียงดังชัดเจน สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน
ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น