วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558


บันทึกอนุทิน


 เนื้อหา

     กิจกรรมติดชื่อบนกระดาน ( มาเรียนกี่โมง) ให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดป้ายชื่อของตนเองมาเรียนกับไม่มาเรียน เป็นการสอนแบบลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  ทดสอบการเรียน
       1. มาตรฐานคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร
       2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
       3. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียนทำได้อย่างไรบ้าง

    เรียนเรื่อง
     1. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
     2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน

   นำเสนอบทความ
    เลขที่ 10 เรื่อง Mathematic ของวัยซน

 มาตรฐาน คือ
         เครื่องมือในการบอกคุณภาพ โดยมีเกณฑ์เป็นตัวกำหนดและใช้เกณฑ์ขั้นต่ำในการวัดประเมินผล

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
         เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
         สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน 
         สาระที่ 2 : การวัด 
         สาระที่ 3 : เรขาคณิต 
         สาระที่ 4 : พีชคณิต 
         สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
         สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัยทางคณิตศาสตร์
    1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking)
         - จำนวนนับ 1 ถึง 20
         - เข้าใจหลักการนับ (เพิ่มขึ้นทีละ 1)
         - รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย ( รู้จักตัวเลข)
         - รู้ค่าของจำนวน ( ต้องมีทักษะการนับเป็นอันดับแรก ถึงจะรู้ค่าของจำนวนได้)
         - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ ( บอกค่าและจำนวน และนำมาเปรียบเทียบ โดยอ้างอิงจากเกณฑ์ใน                การเปรียบเทียบ
         - การรวมและการแยกกลุ่ม เช่น ติดป้ายชื่อการมาเรียน กับการมาเรียน)
    2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
        - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
        - รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
        - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำชี้ใช้บอกช่วงเวลา (กิจกรรมที่ใช้ในการบอกเด็ก เช่น การเข้าแถว )
   3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
        - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
        - รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
   4. มีความรู้ความเข้าใจรูปของที่มีรูปร่าง ขนาดสี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
   5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
   6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น



สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
    สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
        มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
   จำนวน
     - การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
     - การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
     - การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
     - การเปรียบเทียบจำนวน
     - การเรียงลำดับจำนวน
   การรวมและการแยกกลุ่ม
    - ความหมายของการรวม ( ทำให้เพิ่มขึ้น )
    - การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
    - ความหมายของการแยก ( ทำให้ลดลง )
    - การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

   สาระที่ 2 : การวัด
       มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
   ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
    - เปรียบเทียบ / วัด / เรียงลำดับความยาว
    - เปรียบเทียบ / ชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
    - เปรียบเทียบ / ปริมาตร / ตวง
   เงิน
     - ชนิดค่าของเงิน / เหรียญ / ตวง
   เวลา- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
     - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน

   สาระ 3 : เรขาคณิต
      มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
      มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการ       จัดกระทำ
   ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
     - ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงระบอก
     - รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
     - การเปลี่ยนแปลงรูปเราขาคณิตสองมิติ
     - การสร้างสรรค์งานศิลปะ รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ

   สาระที่ 4 : พีชคณิต
        มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
   แบบรูปและความสัมพันธ์
      - แบบรูปของรูปที่มี รูป ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

   สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
       มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อมที่จะนำเสนอ
   การเก็บข้อมูล
      - แผนภูมิ

   สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
     - การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
     - การเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์





เพลง : จัดแถว

สองมือเราชูตรง
แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า
แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


เพลง : ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง
ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน
หันตัวไปทางนั้นแหละ


วิธีการสอน
      - ทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบความรู้เดิม
      - อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
      - มีการถาม-ตอบ
      - ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน


ทักษะ

     - ทักษะในการคิดวิเคราะห์
     -  ทักษะในการถาม- ตอบ
     - ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหามากขึ้น



การนำไปประยุกต์ใช้    

        นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนให้กับเด็ก ให้สอดคล้องกับสาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย



บรรยากาศในห้องเรียน

       มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม บรรยากาศในห้องเย็นสบาย



ประเมินตนเอง

        ตั้งใจเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน



ประเมินเพื่อน

        ตั้งใจเรียน ให้ความมือในการเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมาย



ประเมินอาจารย์        

        สอนได้เข้าใจง่าย การพูดไม่ช้า ไม่เร็วจนเกินไป  ร้องเพลงได้ไพเราะ  ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือร้น ทำให้เกิดความรู้มากขึ้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น