วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 7 วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558



บันทึกอนุทิน

เนื้อหา
  - กิจกรรมเขียนชื่อนบนกระดาน เรื่อง เวลาการมาเรียน (นาฬิกา) ซึ่งเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
     ความรู้ที่ได้ คือ

  1. ได้เรื่องของเวลา

  2. ได้เรื่องภาษา

  3. 
ได้เรื่องของลำดับการมาก่อน- หลัง

 -
ทบทวนเพลง  ที่อาจารย์สอนร้อง
 
- รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
       
 1. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบบูรณาการ
        2. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบโครงการ

        3. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบสมองเป็นฐาน

        4. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบ STEM
        5. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบมอนเตสเซอรี่

        6. รูปแบบการจัดประสบการณ์  แบบเดินเรื่อง


-
นำเสนอโทรทัศน์ครู        
         เลขที่ 17 นำเสนอ เรื่อง " การสอนโดยใช้ลูกเต๋าเป็นสื่อ 


-
รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ" ( Integrated Learning Management)
        
หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถนำความรู้  ทักษะ และเจตคติ ไปสร้างงาน แก้ปัญหา และใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง

-
ความสำคัญ
        1. ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน ทำให้ผู้ที่เรียนรู้ศาสตร์เดี่ยวๆมาไม่สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้

        ดังนั้น การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะช่วยให้สามารถนำความรู้ ทักษะจากหลายๆศาสตร์มาแก้ปัญหาได้กับชีวิตจริง

        2. การจัดประการณ์แบบบูรณาการทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์ ( Transfer of learning)  ของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน

        3. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆในหลักสูตร ทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้น้อยลง

        4. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถหลายๆด้านของผู้เรียน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติ " แบบพหุปัญหา" ( Multiple intelligence)
        5. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน (เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเอง)


-
การนำไปใช้  
       ผู้สอนควรคำนึงถึง.......
                
เด็ก  ต้อง  การ  อยาก  รู้อะไร
                 
เด็ก  ต้อง  การ  อยาก  ทำอะไร

วิธีการสอน
ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
-
มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น
-
เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
-
บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน


ทักษะ
- ทักษะในการถามตอบ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ที่ได้

การนำไปประยุกต์ใช้       
     นำความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การทำกิจกรรม ให้สอดคล้องกับการเรียน
บรรยากาศในห้องเรียน
       มีแสงสว่าง โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบ พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น

 ประเมินตนเอง
        ตั้งใจเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระมากยิ่งขึ้น มีเนื้อหาบางเนื้อหาที่ไม่ค่อยเข้าใจ

ประเมินเพื่อน
        ตั้งใจเรียน ให้ความมือในการเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย

 ประเมินอาจารย์        
        สอนได้เข้าใจง่าย การพูดไม่ช้า ไม่เร็วจนเกินไป   ร้องเพลงได้ไพเราะ ไม่ผิดไม่เพี้ยน ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือร้น หากิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำและมีการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆให้เข้ากับกิจกรรม  ทำให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น