วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6 วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558


บันทึกอนุทิน

เนื้อหา
    
   กิจกรรมสถานที่ท่องเที่ยว             
            ผลจากการทำกิจกรรมจะทำให้เด็กเรียนรู้ในเรื่อง จำนวน การนับ ได้เทคนิคการสอนเด็กไม่ว่าจะสอนอะไรสามารถนำคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องได้ เป็นการสอนในเชิงปฏิบัติ

   ทดสอบก่อนเรียน
         เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรบ้างและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง

   เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
        -นิทาน
        - เพลง
        - เกม
        - คำคล้องจอง
        - ปริศนาคำทาย
        - บทบาทสมมุติ
        - แผนภูมิ
        - ประกอบอาหาร

   เพื่อนนำเสนอวิจัย
      - เลขที่ 13 การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          การสร้างหนังสือภาพ ทำให้เด็กได้รับความสนุกสนาน,ได้รับประสบการณ์ตรง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
      - เลขที่ 14 การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการการละเล่นพื้นบ้าน
        การเล่นคำทาย,การเป่ากบ,กาฟักไข่,รีรีข้าวสาร  ฝึกให้เด็กรู้จักการนับ การคิด รู้จักการรอคอย  คิดอย่างเป็นระบบ

    แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
         แบ่งกลุ่มตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม จำนวน 3 สี สีละ 10 อันให้นักศึกษาต่อเป็นรูปภาพโดยเริ่มจากสี่เหลี่ยม 1 รูป ไปจนถึงสี่เหลี่ยม 5 รูป



เพลงนิ้วมือ
            นี้คือนิ้วมือของฉัน    มือของฉันนั้นมี 10 นิ้ว
มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว     มือขวาก็มี 5 นิ้ว
     นับ 1 2  4  5            นับต่อมา 6 7 8 9 10
    นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ    นับ 1-10 จำให้ขึ้นใจ

เพลง 1 2 3
 1 2 3 เป็นยามปลอด       4 5 6 ลอดรั้วออกไป
7 8 9 เเดดเเจ่มใส่          10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ        14 15 หลับเเล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน        18 19 20 ฉันนั้นหัวโน

วิธีการสอน
     มีการทบวนความรู้เดิมที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว
มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียน
ใช้เทคโนโลยีเข้ามาในการสอน
     เปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดช่วยกันตอบคำถาม

ทักษะที่ได้
     ได้ประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมที่เราได้ทำ
     ได้ทักษะทางสังคมจากการทำงานเป็นกลุ่ม
     ได้ทักษะในการคิดและตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้
      สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กในเรื่องของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีวิธีการที่หลากหลาย

บรรยากาศในห้องเรียน
       มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม บรรยากาศในห้องเย็นจนเกินไป

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความมือในการเรียนและการทำงานเป็นกลุ่ม

ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำก่อนเข้าเรียนเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ และ ตอบคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น