วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 11 วันพุธที่ 8 เมษายน 2558



บันทึกอนุทิน

เนื้อหา

   การออกแบบกิจกรรม 
         
       - ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
             1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
             2. วิเคราะห์เนื้อหา
             3. ศึกษาประสบการณ์จริง
             4. บูรณาการคณิตศาสตร์
             5. ออกแบบกิจกรรม
       - สาระที่ควรเรียนรู้
             1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
             2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
             3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
             4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
       - หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย
             1. เรื่องใกล้ตัว
             2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
       - ประสบการณ์สำคัญ
             ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
             ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
             ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
             ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
       - ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
             เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
             1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
             2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
        - ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
                กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
                กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
        -  แบ่งกลุ่มทำ  Mind Mapping
                    แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และกลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม  กลุ่มของดิฉันจัดทำในเรื่อง " ส้ม "




              ใน Mind Mapping เรื่อง ส้ม 
                      - ชนิด
                      - ลักษณะ
                      - การดูแลรักษา
                      - ประโยชน์
                      - ข้อควรระวัง
                      - การขยายพันธุ์

           การทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย ในเรื่องของสาระที่เด้กควรเรียนรู้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านประสบการณ์จริง


       -  เขียนแผนการสอนรายกลุ่มเรื่อง ส้ม



วิธีการสอน

   -มีกิจกรรมตัวอย่างให้ทำก่อนเรียน
   -ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
   -มีกิจกรรมสอดแทรกให้น่าสนใจ

การประยุกต์ใช้
     นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้น่าสนใจ และเด็กๆก็จะสนุกไปกับการเรียนมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศในห้องเรียน
     มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ 

ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเนื้อหาที่อาจารย์สอน เพราะอาจารย์ยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมาก ขึ้นอีก ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์สอดแทรกในการเรียนการสอน 

ประเมินเพื่อน
        ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 

ประเมินอาจารย์
         แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่            สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น