บันทึกอนุทิน
เนื้อหา
การออกแบบกิจกรรม
- ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
- สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
- ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์
จิตใจ
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง
5
จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
- แบ่งกลุ่มทำ Mind Mapping
ใน Mind Mapping เรื่อง ส้ม
- ชนิด
- ลักษณะ
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- การขยายพันธุ์
การทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย ในเรื่องของสาระที่เด้กควรเรียนรู้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านประสบการณ์จริง
- เขียนแผนการสอนรายกลุ่มเรื่อง ส้ม
- ชนิด
- ลักษณะ
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- การขยายพันธุ์
การทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย ในเรื่องของสาระที่เด้กควรเรียนรู้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านประสบการณ์จริง
- เขียนแผนการสอนรายกลุ่มเรื่อง ส้ม
วิธีการสอน
-มีกิจกรรมตัวอย่างให้ทำก่อนเรียน
-ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
-มีกิจกรรมสอดแทรกให้น่าสนใจ
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์ต่างๆ
ให้น่าสนใจ และเด็กๆก็จะสนุกไปกับการเรียนมากยิ่งขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอ
โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเนื้อหาที่อาจารย์สอน
เพราะอาจารย์ยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมาก ขึ้นอีก ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์สอดแทรกในการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง
ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น