บันทึกอนุทิน
เนื้อหา
อาจารย์และนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา
มาตรฐานการเรียนรุ้คณิตศาสตร์
การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
-หาเรื่องที่จะสอน
-วิเคราะห์สาระของหลักสูตร
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
-หาข้อมูล
-ทำ mind mapping
-ดูประสบการณ์สำคัญ (ด้านสติปัญญา)
-สาระกรอบมาตราฐานคณิตศาตร์
การบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาอื่น ๆ เช่น
-ภาษา,สุขศึกษา,สังคมศึกษา,ดนตรี,ศิลปะ,วิทยาศาสตร์ เป็นต้น
-พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
3.สังคม
4.สติปัญญา
-การบูรณาการกับ 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมศิลปะสร้า งสรรค์
6.เกมการศึกษา
เทคนิคการสอน
-เพลง
-นิทาน
-คำคล้องจอง
-ปริศานาคำทาย
-เกม
-สื่อ
การจัดลำดับ
-ขั้นนำ...........
-ขั้นสอน........
-ขั้นสรุป.........
การประเมิน
-การสังเกต เครื่องมือ แบบบันทึก
-การสทนา เครื่องมือ แบบบันทึก
-ผลงาน เครื่องมือ แบบประเมินชิ้นงาน
กิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-นับจำนวนการจ่ายตังค์ที่ตลาดกับผู้ปกครอง
-การทำอาหาร เช่น ปริมาณของส่วนผสมต่าง ๆ ความสั้น-ยาว ของผัก
-การนับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน
-การนั่งรถไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ อ่านป้ายทะเบียนรถ
-ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะอาหาร
เกมการศึกษาคือ
กิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาด้านต่าง ๆ ของเด็ก โดยเน้นทางด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา
-เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน
จับคู่ภาพกับเงา
-เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ
ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
-เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
-เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
-เกมเรียงลำดับ เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง
เรียงลำดับขนาด
-เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
-เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
วิธีการสอน
อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถามให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ทักษะที่ได้รับ
ได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์ทักษะในการตอบคำถามทักษะในการนำเสอนงานหน้าชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้ตรงตามพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการไปทุกๆด้าน
บรรยากาศในการสอน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนบรรยากาศในห้องเรียนเย็นจนเกินไป
ประเมินเพื่อน
เพื่อน ๆ มีความตั้งเรียนดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลาหลายเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถามเข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น