วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 14 วันที่ 1 พฤษภาคม 2558



บันทึกอนุทิน


เนื้อหา

อาจารย์และนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา

มาตรฐานการเรียนรุ้คณิตศาสตร์
     การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
-หาเรื่องที่จะสอน
-วิเคราะห์สาระของหลักสูตร
     สาระที่ควรเรียนรู้
     1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
     2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
     3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
     4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
-หาข้อมูล
-ทำ mind mapping
-ดูประสบการณ์สำคัญ  (ด้านสติปัญญา)

-สาระกรอบมาตราฐานคณิตศาตร์

การบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาอื่น ๆ เช่น
-ภาษา,สุขศึกษา,สังคมศึกษา,ดนตรี,ศิลปะ,วิทยาศาสตร์ เป็นต้น
-พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
    1.ด้านร่างกาย
    2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
    3.สังคม
    4.สติปัญญา
-การบูรณาการกับ 6 กิจกรรมหลัก
    1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
    2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
    3.กิจกรรมเสรี 
    4.กิจกรรมกลางแจ้ง 
    5.กิจกรรมศิลปะสร้า งสรรค์ 
    6.เกมการศึกษา

เทคนิคการสอน
     -เพลง
     -นิทาน
     -คำคล้องจอง
     -ปริศานาคำทาย
     -เกม
     -สื่อ

การจัดลำดับ
     -ขั้นนำ...........
     -ขั้นสอน........
     -ขั้นสรุป.........

การประเมิน
     -การสังเกต   เครื่องมือ  แบบบันทึก
     -การสทนา   เครื่องมือ   แบบบันทึก
     -ผลงาน       เครื่องมือ   แบบประเมินชิ้นงาน

กิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     -นับจำนวนการจ่ายตังค์ที่ตลาดกับผู้ปกครอง
     -การทำอาหาร เช่น ปริมาณของส่วนผสมต่าง ๆ ความสั้น-ยาว ของผัก
     -การนับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน
     -การนั่งรถไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ อ่านป้ายทะเบียนรถ
     -ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะอาหา

เกมการศึกษาคือ
       กิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาด้านต่าง ๆ ของเด็ก โดยเน้นทางด้านสติปัญญา

ประเภทของเกมการศึกษา
     -เกมจับคู่ เช่น  จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน  จับคู่ภาพกับเงา 
     -เกมจัดหมวดหมู่   ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ   ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
     -เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต 
     -เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
     -เกมเรียงลำดับ  เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง  เรียงลำดับขนาด
     -เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
     -เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)

วิธีการสอน
      อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถามให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ

ทักษะที่ได้รับ
     ได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์ทักษะในการตอบคำถามทักษะในการนำเสอนงานหน้าชั้นเรียน

การประยุกต์ใช้
       สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้ตรงตามพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการไปทุกๆด้าน

บรรยากาศในการสอน
      มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนบรรยากาศในห้องเรียนเย็นจนเกินไป

ประเมินเพื่อน
       เพื่อน ๆ มีความตั้งเรียนดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
       อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลาหลายเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถามเข้าสอนตรงเวลา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น